ตัวอกษรวิ่ง

โรงเรียนบ้านตาแบน ยินดีต้อนรับ ทุกท่านค่ะ

วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประวัติของโรงเรียน

โรงเรียนบ้านตาแบน    ตั้งอยู่บ้านตาแบน หมู่ที่ ๙  ตำบลศรีแก้ว  อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ  
แรกเริ่มหมู่บ้านนี้  ไม่มีโรงเรียนมาก่อน เด็กนักเรียน จะต้องเดินทางไปเรียนที่โรงเรียนบ้านตระกาจ หมู่ที่ ๘ ตำบลศรีแก้ว  อำเภอศรีรัตนะ  จังหวัดศรีสะเกษ  เป็นระยะทาง  ประมาณ ๒ กิโลเมตร เศษ
 ทำให้ได้รับความลำบากในการเดินทางไปเรียนหนังสือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูฝน
นายทองคำ   หาญสู้  ในขณะนั้นดำรงตำแหน่ง เป็นผู้ใหญ่บ้าน  ได้ประชุมปรึกษาหารือกับชาวบ้าน  โดยเล็งเห็นความยากลำบากของบุตรหลาน   เมื่อวันที่    กันยายน  .. ๒๕๒๑ มติที่ประชุมได้ตกลงกันสร้างอาคารเรียนชั่วคราว  ขึ้น  ๑ หลัง เพื่อให้บุตรหลานได้ศึกษาเล่าเรียน ต่อมา ในเดือน พฤษภาคม  .. ๒๕๒๒  ได้ผู้มีจิตศรัทธา บริจาคที่ดินให้เป็นสมบัติของโรงเรียน  คือ
             -  นายทรัพย์  วันเพ็ญ      บริจาคที่ดิน        ไร่           -  นายโสม  วอทอง         บริจาคที่ดิน        ไร่  เศษ
             -  นางประทุม  พิละ        บริจาคที่ดิน        ไร่          -  นางมาลี   ประปรุง      บริจาคที่ดิน        ไร่     
รวมแล้วเป็นที่ดินทั้งสิ้น     ไร่    งาน  ๕๐  ตารางวา   คิดเป็นเงิน  ๒๕,๕๐๐  บาท
 (สองหมื่นห้าพันห้าร้อยบาทถ้วน)  ต่อมาเมื่อวันที่ ๖  มกราคม พ.. ๒๕๒๓  ชาวบ้านตาแบน ได้ร่วมแรงกันสละแรงงานและทุนทรัพย์  ปลูกสร้างอาคารเรียนชั่วคราว  ขนาดกว้าง    เมตร ยาว ๑๘ เมตร  หลังคามุงสังกะสี  แล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๒๐  มกราคม  .. ๒๕๒๓  คิดเป็นค่าแรงในการก่อสร้างทั้งสิ้น ๒๐,๐๐๐บาท(สองหมื่นบาทถ้วน)
ในปีการศึกษา ๒๕๒๓  ทางจังหวัดอนุมัติให้โรงเรียนเปิดทำการสอน ตั้งแต่ วันที่ ๑  พฤษภาคม  .. ๒๕๒๓  โดยแยกนักเรียนมาจากโรงเรียนบ้านตระกาจตั้งแต่ชั้น ป..   รวมมีนักเรียน  ๗๓  คน  ครู ๒ คน คือ
 . นายเสถียร  มีราคา                  ตำแหน่ง  อาจารย์ ๑ โรงเรียนบ้านศรีแก้ว  ทำหน้าที่ ครูใหญ่
               . นายวีระพันธ์   แก้วคำสอน      ตำแหน่ง  ครู ๓ โรงเรียนบ้านโนนหนองบัว
เมื่อ ปีงบประมาณ  ๒๕๒๖  ทางโรงเรียนได้รับงบประมาณจากทางราชการ  ให้สร้างอาคารเรียนคอนกรีต    หลัง ๓ ห้องเรียน แบบ ศก.๐๔ก/๒๕     โดยสร้างแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน พ.. ๒๕๒๖และเปิดเรียนเป็นทางการตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน
ปัจจุบัน  ผู้อำนวยการโรงเรียน  คือ  นายเก้า   อุทัยกรณ์    มาดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนนี้  เมื่อ วันที่ ๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น